Saturday, May 28, 2011

Reunion

Kahapon napagkasunduan naming makita nang aking dating katrabaho, si Chantele. Sa isang sikat na pizza store ang aming tagpuan. As usual, sabi nya, ma.lalate daw xa. Alas 7 ng gabi ang oras na napagkasunduan pero lampas alas 7 na wala pa sya. Nilibang ko na lang ang aking sarili sa pagbabasa ng dyaryo at magazine. Actually d ko nabasa ang magazine kasi biglang dumating si Rhea. Sya pala ang sorpresang sinasabi ni Chantele pagtawag nya kanina. Medyo nasorpresa ako pero bahagya lang kasi when Chantele told me that somebody else would come, I was expecting Rhea or Marian.

Sabay kami sa interview, sa pag take ng exam at sa pagkatanggap sa trabaho. Na.destino din kami sa parehong opisina. For a short period of time we saw each other's attitude, work ethics and friendship. Bawat isa may sari-sariling diskarte pero bilib ako sa pagkakaisa. Kahit minsan may kaonting personal na hidwaan, nagtutulungan pa rin para sa ikabubuti ng nakakarami.

Unexpectedly, we were much surprised with Chantele. Imagine, halatang halata na ang kanyang pagkapayat. Rhea looked satisfied and contented sa kanyang new work because of the positive aura that she emitted. As for me, yun na yun.hahaha. We considered it as a small gathering too celebrate Chantele's birthday and a get together na rin. Napag.usapan namin ang mga masasayang alaala. We talked about people, places, events and memories. Naging cheat day ng lahat. Barkada overloaded pizza, lasagna at dalawang pitcher ng four seasons.  Busog na kung busog, kain na kung kain, tawa na kung tawa. Bahala na.

Ang sayang balikan ng nakaraan. Ang sayang pag.usapan ang ngayon. Ang sayang isipin ang mangyayari sa hinaharap. Whether under the moonlight, habang suot ang orange na t-shirt o sa isang kainan o kahit saan man basta mabuti at maganda ang samahan, talagang mapupuno ng kasiyahan lalo na pag may tagay na four seasons. Until next time.

Adsum
May 28, 2011
9:20 am

No comments: